Loại pin Lithium-ion chuyên dùng cho iPhone đã được ứng
dụng trên một số mẫu xe đạp điện tại Việt Nam.
Khả năng tích điện
Làm từ lá Lithium tích điện tốt hơn lá kẽm trong ắc quy,
loại pin chuyên dùng cho iPhone giúp xe đạp điện có thể di chuyển quãng đường
dài hơn. Qua trải nghiệm thực tế, một chiếc xe dùng pin iPhone sau khi được sạc
đầy sẽ chạy 60-70 km. Trong khi đó, xe chạy ắc quy (với 4 ắc quy 48 V) chỉ đi
quãng đường 35-40 km.
Trọng lượng
Với khối lượng 6 kg, xe đạp dùng pin Lithium nhẹ hơn rất
nhiều so các xe đạp chạy ắc quy 20 kg. Nhờ vậy, người chạy dễ dàng điều khiển và
xe cũng đạt vận tốc cao hơn.

Xe đạp điện chạy pin thường nhẹ nhàng hơn những xe đạp
ắc quy.
Thời gian sạc
Nhược điểm của ắc quy là nếu chỉ mới sử dụng một nửa dung
lượng mà đã sạc tiếp thì phần còn lại sẽ không hoạt động. Khi đó, dù sạc đầy
bình thì khi dùng, năng lượng vẫn tiêu hao rất nhanh. Ngược lại, với pin
Lithium, người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào, không cần chờ đến khi hết hẳn
pin. Thời gian sạc cũng ngắn hơn so với ắc quy.

Người dùng xe đạp điện chạy pin Lithium có thể sạc pin
bất cứ lúc nào.
Độ bền
Nếu tuổi thọ ắc quy chỉ đạt 300-350 lần sạc thì pin
Lithium có thể đạt từ 1.000 lần. Như vậy, thời gian sử dụng của loại pin này tối
đa 4-6 năm, trong khi ắc quy chỉ đạt 6 tháng đến 1 năm tuổi thọ.
Để kéo dài tuổi thọ của pin trên xe đạp điện, người dùng
nên sạc pin trong 4-6 giờ. Ngoài ra, trong lần đầu sử dụng nên cho xe chạy không
tải 8-10 giờ, sau đó sạc đầy pin và đi bình thường. Khi chạy xe chú ý không tăng
ga quá mạnh, luôn kiểm tra đồng hồ báo pin, sạc đủ trước khi đi và không để xe
lâu dưới trời nắng gắt, vì nhiệt độ cao sẽ khiến pin tự phóng mất năng
lượng.
Giá thành
Dù mang lại nhiều ưu điểm nhưng giá thành xe
đạp điện chạy pin iPhone khá cao, do các nguyên liệu chế tạo pin
đắt tiền và chi phí sản xuất bằng công nghệ hiện đại đắt đỏ. Một viên pin
Lithium có giá 3,5-5 triệu đồng, còn một bộ ắc quy 48V (4 bình ắc quy) có giá
khoảng 1,5 triệu đồng.
Giang Minh
Nguyệt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét